Việt – Anh: Tận dụng tốt các cơ hội hợp tác, đầu tư (27-07-2022)

Việt Nam và Vương quốc Anh đã và đang tận dụng tốt các cơ hội hợp tác từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA); mở ra bức tranh rộng lớn hơn về các cơ hội đầu tư, hợp tác, trong đó có lĩnh vực thương mại nông lâm thủy sản.
Việt – Anh: Tận dụng tốt các cơ hội hợp tác, đầu tư

Theo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, quan hệ ngoại giao, kinh tế, thương mại Việt - Anh được đưa lên mức cao nhất trong thời gian gần đây với hàng loạt các chuyến thăm cấp cao, các hợp đồng kinh tế lớn được ký kết và việc đầu tư kinh doanh bài bản của các doanh nghiệp Anh vào Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để hợp tác, thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ từ Anh, tận dụng lợi thế sẵn có của Hiệp định UKVFTA.

Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Thương mại quốc tế Anh, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đã lắng nghe về các quan tâm của doanh nghiệp hai nước, những ý kiến đóng góp quý báu đó sẽ giúp các cơ quan quản lý Nhà nước của hai nước có thể phối hợp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hỗ trợ một cách thiết thực hơn cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới.

Ngày 23/6/2022, Bộ Công Thương đã phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam và Phòng Thương mại Anh tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Khai thác các tiềm năng thị trường Vương quốc Anh, tận dụng lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA)”. Trong khuôn khổ Hội thảo diễn ra hai phiên thảo luận với Chủ đề 1: Cơ hội doanh nghiệp Anh đầu tư vào Việt Nam và cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng trong lĩnh vực công nghiệp của Anh; Chủ đề 2: Kinh nghiệm xuất khẩu các sản phẩm nông thủy sản sang thị trường Anh, tận dụng các điều khoản Hiệp định UKVFTA của doanh nghiệp; nhu cầu của doanh nghiệp Anh; các tiêu chuẩn, chứng nhận cần có; quy trình thủ tục xuất khẩu và thanh toán…

Liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản, ngày 21/7/2022, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đã có buổi tiếp và làm việc với ông Gareth Ward - Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam. Hai bên đã bàn thảo các giải pháp thúc đẩy thương mại nông nghiệp hai nước.

Những con số ấn tượng về thương mại Việt - Anh

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh năm 2021 đạt mức tăng trưởng cao ấn tượng (bất chấp đại dịch COVID-19) đạt 6,6 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%; xuất khẩu của Anh đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, do vẫn còn chịu các tác động của đại dịch COVID-19 và tình hình địa chính trị phức tạp trên thế giới dẫn đến đứt gãy trong chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Vương quốc Anh đạt 2,68 tỷ USD, tương đương mức kim ngạch cùng kỳ của 2021.

Trong lĩnh vực đầu tư, tính đến tháng 5/2022, Vương quốc Anh có tổng cộng 462 dự án đầu tư nước ngoài FDI vào Việt Nam, với tổng vốn đầu tư đăng ký còn hiệu lực đạt 4,15 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 0,97% trong tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký tại Việt Nam.

Theo ông Chris Milliken – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Anh tại Việt Nam (Britcham), kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đang dần có dấu hiệu phục hồi tích cực sau đại dịch COVID-19. Đây là minh chứng rõ ràng nhất về lợi ích mà Hiệp định UKVFTA mang lại cho sự phát triển kinh tế, thương mại Việt - Anh. Ông Chris Milliken bày tỏ tin tưởng rằng hợp tác thương mại – đầu tư giữa hai nước sẽ còn tiến xa hơn nữa.

Triển vọng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Với việc quan hệ ngoại giao, kinh tế, thương mại hai nước được đưa lên mức cao nhất trong thời gian gần đây với hàng loạt các chuyến thăm cấp cao, các hợp đồng kinh tế lớn được ký kết và việc đầu tư kinh doanh bài bản của các doanh nghiệp Anh vào Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để hợp tác, thu hút đầu tư, chuyển giao công nghệ từ Anh, tận dụng lợi thế sẵn có của Hiệp định UKVFTA.

Về hoạt động xuất khẩu các sản phẩm nông thủy sản sang thị trường Anh, tận dụng các điều khoản UKVFTA, thị hiếu của thị trường và nhu cầu nhập khẩu của doanh nghiệp Anh, quy định về an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường…, ông Oliver Todd, Tổng lãnh sự Anh tại TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Thương mại và đầu tư Anh tại Việt Nam, đánh giá cao vị thế đối tác thương mại của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á, tin tưởng rằng Việt Nam có thể thay thế các nước khác như Ấn Độ, Indonesia để trở thành nhà cung ứng mới trong lĩnh vực nông thủy sản cho Anh. Ông đã chia sẻ thêm về nhu cầu nhập khẩu mặt hàng nông thủy sản của thị trường Anh, cũng như nêu ra các tiêu chuẩn xuất khẩu nông sản vào thị trường Anh.

Cơ hội cho các sản phẩm nông sản thâm nhập vào thị trường Anh rất rộng mở, đặc biệt sau khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực với rất nhiều ưu đãi dành cho mặt hàng nông sản. Để làm được việc này, doanh nghiệp Việt Nam cần có được thông tin rõ ràng, chi tiết về quy định, cần chủ động tìm hiểu, nắm bắt được các nhu cầu, tiêu chuẩn chất lượng và thủ tục xuất khẩu cần có sang thị trường Anh; đồng thời thay đổi mô hình sản xuất đáp ứng thị trường xuất khẩu khó tính này.

Viện Tiêu chuẩn Anh Quốc (BSI Group) đã chỉ ra các tiêu chuẩn, chứng nhận cần có cho nông sản và hệ thống sản xuất khi xuất khẩu vào thị trường Anh. Anh là đất nước có yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật cao, thường xuyên cập nhật các tiêu chuẩn để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt thông tin về tiêu chuẩn kỹ thuật nhanh chóng để có thể cải tiến, đáp ứng yêu cầu của thị trường khó tính này.

Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Anh, bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, khẳng định Bộ Công Thương luôn đồng hành với doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình xuất khẩu hàng hóa. Bà cũng nêu ra một số biện pháp hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp Việt trong các khâu tìm kiếm, kết nối với đối tác, cũng như những lưu ý để có thể tiến tới xuất đơn hàng thành công sang thị trường Anh nói riêng và thị trường quốc tế nói chung.

Vương quốc Anh - đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại châu Âu

Ngày 21/7/2022, tại buổi tiếp và làm việc với ông Gareth Ward - Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã chúc mừng thành công trong nhiệm kỳ 4 năm qua của ngài Đại sứ. Thứ trưởng cảm ơn ngài Đại sứ đã luôn ủng hộ mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước; Đồng thời đề xuất thúc đẩy việc ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Việt Nam và Vương quốc Anh về lĩnh vực nông nghiệp. Đây sẽ là biên bản rất quan trọng của hai nước về thương mại nông lâm thủy sản.

Ông Gareth Ward nhấn mạnh: Những cam kết của Việt Nam ở COP26 gửi những tín hiệu tích cực đến cộng đồng quốc tế. Trong 4 năm nhiệm kỳ của mình tại Việt Nam, ông đã được đi đến 43 tỉnh thành và luôn ấn tượng với người nông dân Việt Nam. Ông khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam và tiếp tục thúc đẩy thương mại nông sản giữa hai nước.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, mặc dù phải đối mặt với thiên tai khắc nghiệt và những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, ngành Nông nghiệp Việt Nam vẫn đạt được nhiều thành tựu lớn. Năm 2021, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt 48,6 tỷ USD, tăng mạnh so với năm 2020. Các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam có mặt tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng mạnh nhờ Hiệp định UKVFTA. Đối với lĩnh vực thủy sản, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị Vương quốc Anh tạo điều kiện thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm cá tra. Và trên hết, trong thời gian tới, hai bên cần tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp nông nghiệp giữa hai nước nhằm tăng cường thương mại nông sản.

Ngọc Thúy (t/h)

Ý kiến bạn đọc

Tin khác